Mỗi ngày một cuốn sách: Búp sen xanh


     Đọc sách không chỉ để giải trí mà còn để tìm kiếm thông tin,bổ sung những kiến thức còn thiếu hay tìm kiếm tư liệu phục vụ cho công việc học tập,nghiên cứu,…" Mỗi cuốn sách là 1 bức tranh kì  diệu về cuộc sống " và dưới ngòi bút của Sơn Tùng đã vẽ lên 1 bức tranh tuyệt đẹp về thời thơ ấu và trai trẻ của HCM trong cuốn sách "Búp sen xanh " mà tôi sẽ giới thiệu với các bạn sau đây .

        Nhà văn Sơn Tùng sinh năm 1928- thuộc làng  Hoa Lũy.Diễn Kim, Diễn Châu - Nghệ An, sinh ra và lớn lên trong một làng quê thuyền chài .Chính vì thế nhà văn Sơn Tùng đã lấy thuyền làm nôi, lấy tiếng sóng vỗ bờ làm lời ru của mẹ.

        Cuốn sách Búp sen xanh do nhà xuất bản phụ nữ sản xuất với khổ 13 x19 cm,  được trang trí giản đơn với trang bìa xanh nhạt, nổi bật trên đó là hình ảnh búp sen được cách điệu rất chi tiết và tinh tế.  Thai nghén cho tác phẩm từ năm 1948. Nhưng mãi  đến năm 1980 tác phẩm mới được hoàn chỉnh. Chừng ấy năm cũng cho ta thấy được chữ TÂM của nhà văn Sơn Tùng đối với Bác Hồ kính yêu.

        Trong những tác phẩm mà tôi đã đọc về Bác , có lẽ rằng Búp sen xanh là tác phẩm để lại cho tôi nhiều cảm xúc nhất. Qua những ngôn ngữ và hình ảnh, tuổi thơ của Bác, gia đình của Bác dường như hiện ra trước mắt tôi như một bức tranh. Ở nơi đó, Bác có mẹ, có Bà,  những con người rất đỗi bình dị, thân thuộc; những  người đã nuôi nấng ,tạo nên nhân cách của Chủ Tịch Hồ Chí Minh sau này. Sinh ra và lớn lên trong gia đình nhà nho yêu nước, được tiếp xúc với những người dân lao động ngay từ thuở bé , người đã nuôi trí lớn đi tìm đường cứu nước. Chúng ta hãy quay trở lại thời gian ,những năm 1890 tại Nghệ An . Trong xóm làng chùa huyện Nam Đàn nhòa khói xương lam. Cánh cổng làm bằng khung tre kết thành rào hình chữ nhật đã được sập xuống,kín bưng.Khu vườn nhà ông Hoàng Xuân Đường trở  thành một cõi riêng biệt .Hương sen từ ngoài đồng bay theo gió lẫn mùi bồ kết cháy từ nồi than trong buồng tỏa ra ngào ngạt. Bà Hoàng Thị Loan sinh hạ người con thứ ba . Khi ấy chưa ai biết rằng ngày nay sẽ trở thành một mốc son trong lịch sử. Không chỉ riêng cho gia đình ông  Hoàng Sơn Đường, cho dân tộc Việt Nam mà cho cả thế giới. Bởi đó, là ngày cậu bé Nguyễn Sinh Cung -  Hồ Chí Minh - ra đời.

        "Tôi đặt tên cho cháu là Côn- tự là Tất Thành"- ông ngoại của Côn giải thích. Tại sao ông ngoại lại đặt tên cho cậu bé như vậy? Tất Thành có ý nghĩa như thế nào, tất cả sẽ được hé mở trong cuốn sách Búp sen xanh

        Bên cạnh  những  giây  phút  ngây thơ, hồn nhiên và những  tiếng cười, tác giả còn mang đến cho người đọc những giây phút lắng đọng , những giọt nước mắt, những suy ngẫm sâu xa. Đó là hình ảnh cậu bé Nguyễn Sinh Côn khi ở trong kinh thành Huế , cha đang bận chấm thi ở ngoài Bắc, chị Thanh và anh Khiêm không còn ở quê. Một mình cậu bé Nguyễn Sinh Côn lúc bấy giờ vừa chừng 10 tuổi. Một tay bế em vừa mới chào đời, ngồi bên cạnh thi thể của mẹ hiền mà nước mắt lưng tròng. Cậu cất lên những tiếng gọi " mẹ, mẹ ơi". Hình ảnh ấy, con người ấy, tiếng gọi ấy cứ lặp đi lặp lại trong tâm trí tôi. Sớm mồ côi mẹ từ bé,cậu bé Nguyễn Sinh Côn phải chăm sóc mẹ, nhìn thấy cảnh mẹ trước lúc ra đi, phải tự tay bế em đi xin sữa rồi phải ròng rã đi bộ cùng cha mấy tháng trời, từ Nghệ An tới kinh thành Huế. Bao nhiêu vất vả, khó khăn đó, chưa là gì cả. Cậu bé Nguyễn Tất Thành đều đã vượt qua nó một cách dũng cảm và đầy kiên quyết. Chủ Tịch  Hồ Chí Minh - Bác Hồ kính yêu của chúng ta với đôi mắt sáng ngời, với chùm râu và  mái tóc bạc phơ  như lời bà vẫn kể cho tôi nghe. Tuổi thơ của Bác cũng như bao đứa trẻ khác, Bác cũng đi học, cũng làm việc  nhà, cũng thả diều, cũng đắm mình vào dòng sông quê hương. Với tất cả những ký ức ấy hiện lên trong tâm trí nhiều bạn đọc cũng như trong tâm trí tôi như 1 bức tranh. Có lẽ rằng chỉ khi cầm trên tay cuốn sách này, đọc từng câu, từng từ, từng chữ thì các bạn mới thấy  rõ được  tuổi thơ của bác hồn nhiên và đẹp đẽ đến nhường nào.

        Bây giờ đây, trải qua hơn ¼ thế kỷ, cuốn sách đã được tái bản nhiều lần, với nhiều hình thức và mẫu mã khác nhau nhưng vẫn giữ nguyên được giá trị của nó một giá trị  cao cả ẩn, một tâm hồn cao đẹp của chủ tịch Hồ Chí Minh.

        Khi đọc được một tác phẩm hay,chúng ta sẽ hướng tới những giá trị tốt đẹp, chân, thiện mĩ để sống tốt hơn. Tôi hy vọng sau khi đọc cuốn sách này, các bạn sẽ yêu thích và tìm hiểu nó để chia sẻ cho nhau nghe những câu chuyện, những bài học bổ ích trong cuốn sách và rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình; mai này trở thành những công dân có ích, những đoàn viên, thanh niên, sống và làm việc theo lý tưởng Hồ Chí Minh .


No comments yet. Be the first.

Others:
Mới nhất